Trợ giúpIndexNhómThành viênĐăng kýĐăng Nhập
DIỄN ĐÀN SỬ HỌC TRẺ - Điểm hẹn của những người đam mê Sử học từ khắp mọi miền Tổ quốc.
News & Announcements
  • Muzik
thi trắc nghiệm sử
Giáo viên dạy Sử hiến kế tận dụng 50 phút làm bài thi trắc nghiệm
Câu lạc bộ Sử Học Trẻ thông báo
[Khối C nên học #ngành gì và #trường nào?]
Vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng.
200 câu hỏi trắc nghiệm lịch sử việt nam lớp 12
142 Câu hỏi trắc nghiệm lịch sử thế giới lớp 12
CẦN LÀM NGAY
Vị tướng đầu tiên được lập bia tại Văn Miếu (Quốc Tử Giám)
ĐỀ CƯƠNG LỊCH SỬ VIỆT NAM (1919-2000) - ÔN THI TSĐH & HSG...
bài làm mẫu 1 câu thi HSG quốc gia
TÀI LIỆU BDHSG MÔN LỊCH SỬ 12 - PHẦN LSTG (Từ năm 1945 đến 2000)
Tóm lược Lịch sử quan hệ Việt – Lào từ thế kỷ XIV đến nay
Chế độ ruộng đất Trung Quốc qua hai chế độ điển hình thời Tây Chu và thời Đường
Đề và đáp án kì thi chọn HSG trường THPT Lý Thái Tổ tỉnh Bắc Ninh năm 2014
Đề thi thử môn Lịch sử 2016
35 năm cuộc chiến tranh biên giới Việt – Trung
Vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam giai đoạn trước 1930
Nguyễn Ái Quốc những hoạt động chủ yếu từ 1919-1930 và vai trò đối với CMVN
Sự tàn bạo của chủ nghĩa thực dân tạo nhà đày Buôn ma thuột
Vị trí ý nghĩa của chiến thắng Buôn ma thuột ngày 10/3/1975
Cuộc đấu tranh chống CNTD tại nhà đày Buôn Ma Thuột tỉnh Dak lak
Lịch sử quan hệ Việt Nam và ASEAN từ 1967 đến 2000
Nguyên nhân phát triển của các nước tư bản sau chiến tranh Tg2
Đề cương Sử 12 (Chuẩn và nâng cao) - Phần Lịch sử VN.
Khanh Trang
Khanh Trang
Khanh Trang
Khanh Trang
Khanh Trang
Khanh Trang
Khanh Trang
Khanh Trang
baitap1123
Minh Nhựt
tranminhnhut
fudo85
fudo85
Vuhoangsonhn
potato
fudo85
vietnamnet102
vunamhoang
lliver1
y2k
y2k
y2k
y2k
y2k
Khanh Trang

Share | 


 

 Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Chuyển đến trang : 1, 2  Next
Tue Nov 23, 2010 7:29 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

mr.peter_9x

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 19/09/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 12
Điểm thành tích Điểm thành tích : 17
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Sở giáo dục đào tạo Nam Định
Kì thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên
Năm học 2010-2011
Đề số 1
Câu 1 (3đ):
Thái độ chính trị của các giai cấp và tầng lớp xã hội Việt Nam đối với sự thống trị của thực dân Pháp và tay sai như thế nào? Phân tích các mâu thuẫn cơ bản của xã hội Việt Nam lúc đó.
Câu 2 (3đ):
Trình bày và nhận xét về việc tập hợp lực lượng cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam qua các văn kiện : Cương lĩnh chính trị đầu tiên (1-1930); Luận cương chính trị (10-1930).
Câu 3 (2,5đ):
Sự kiện nào đánh dấu phong trào công nhân Việt Nam bắt đầu chuyển sang đấu tranh tự giác? Giải thích vì sao.
Câu 4 (3đ):
So với phong trào cách mạng trong những năm 1919-1929, phong trào cách mạng 1930-1931 có nội dung mới như thế nào?
Câu 5 (3đ):
Chiến thắng quân sự nào của quân dân miền Nam Việt Nam đã làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mĩ đối với Việt Nam? Hoàn cảnh lịch sử và ý nghĩa của chiến thắng đó.
Câu 6 (3đ):
Ở hội nghị Ianta (2-1945), Mĩ, Anh và Liên Xô đã thoả thuận phân chia phạm vi ảnh hưởng ở Châu Á như thế nào? Hệ quả của sự phân chia đó đã được phản ánh trong mâu thuẫn Đông - Tây ở khu vực châu Á trong những năm 1945 - 1975 như thế nào?
Câu 7 (2,5đ):
Hai hệ thống xã hội đối lập (tư bản chủ nghĩa và xã hội chủ nghĩa) được hình thành trong những năm 1945-1949 như thế nào ?

Đề số 2
Câu 1 (2,5đ):
Sự kiện nào đánh dấu phong trào công nhân Việt Nam đã hoàn toàn đấu tranh tự giác? Nội dung và ý nghĩa của sự kiện đó.
Câu 2 (3đ):
Trên cơ sở phân tích đối tượng cách mạng, mục tiêu đấu tranh, lực lượng cách mạng và kết quả, ý nghĩa của phong trào dân chủ 1936 - 1939 hãy nhận xét về tính chất của phong trào đó.
Câu 3 (3đ):
Các hình thức mặt trận dân tộc thống nhất do Đảng ta tổ chức và lãnh đạo đấu tranh trong thời kỳ 1930 - 1945: tên mặt trận, thời gian hoạt động. Nêu vai trò của mặt trận Việt Minh đối với thắng lợi của cách mạng tháng Tám 1945
Câu 4 (3đ):
Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc giải quyết mối quan hệ Việt - Pháp bằng con đường hoà bình từ 6-3-1946 đến trước 19-12-1946
Câu 5 (3đ):
Nêu nội dung đường lối đổi mới về kinh tế và chính trị của Đảng cộng sản Việt Nam. Đánh giá triển vọng của việc thực hiện đường lối đó.
Câu 6 (3đ):
Phân tích những điều kiện lịch sử tác động đến phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á sau chiến tranh thế giới thứ hai.
Câu 7 (2,5đ):
Từ sau khi cuộc "Chiến tranh lạnh" kết thúc, nhiều xu thế mới và hiện tượng mới đã xuất hiện trên thế giới như thế nào?
Chữ ký của mr.peter_9x





Số lần được cảm ơn : Message reputation : 100% (1 vote)


Wed Nov 24, 2010 8:30 pm

avatar
Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Cảm ơn lịch sử!!

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Khanh Trang

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Xem lý lịch thành viên https://www.facebook.com/khanhtrangpi
Họ & tên Họ & tên : Khánh Trang
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Phó Chủ nhiệm CLB Sử học Trẻ - Trưởng ban Điều hành Diễn đàn
Huy chương thành tích Huy chương thành tích :
Ngày tham gia Ngày tham gia : 20/02/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 740
Đến từ Đến từ : Đăk Lăk
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Cảm ơn lịch sử!!
Điểm thành tích Điểm thành tích : 1276
Được cám ơn Được cám ơn : 208

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Man phep giai thu vai cau nhe :
Cau 1:
Dưới tác động của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp đã làm cho xã hội Việt
Nam bị phân hóa sâu sắc hơn: Bên cạnh những giai cấp cũ vẫn còn tồn tại và bị phân hóa như địa chủ
phong kiến và nông dân, giờ đây xuất hiện những tầng lớp giai cấp mới: tư sản; tiểu tư sản; giai cấp công
nhân. Mỗi tầng lớp, giai cấp có quyền lợi và địa vị khác nhau, nên cũng có thái độ chính trị và khả năng
cách mạng khác nhau trong cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp.
1. Giai cấp địa chủ phong kiến: Là chỗ dựa chủ yếu của Pháp, được Pháp dung dưỡng nên ngày càng
câu kết chặt chẽ với Pháp trong việc cướp đoạt ruộng đất, tăng cường bóc lột về kinh tế và đàn áp về
chính trị đối với nhân dân. Vì thế họ không có khả năng cách mạng. Tuy nhiên họ là người Việt Nam,
nên cũng có một bộ phận nhỏ hoặc cá nhân có tinh thần yêu nước và sẵn sàng tham gia cách mạng khi có
điều kiện.
2. Giai cấp nông dân: Chiếm trên 90% dân số, họ bị đế quốc và phong kiến bóc lột nặng nề, nên bị bần
cùng hóa và phá sản trên quy mô lớn, họ căm thù thực dân và phong kiến.Vì vậy giai cấp nông dân Việt
Nam là lực lượng đông đảo và hăng haí nhất của cách mạng.
3. Giai cấp tư sản: Ra đời sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, chủ yếu là tiểu chủ trung gian làm thầu
khoán, cung cấp nguyên vật liệu, hay làm đại lý hàng hóa cho Pháp.Do quyền lợi kinh tế và thái độ chính
trị nên giai cấp tư sản Việt Nam chia làm hai bộ phận:
+ Bộ phận tư sản mại bản: Có quyền lợi gắn liền với đế quốc nên câu kết chặt chẽ với đế quốc.
+ Bộ phận tư sản dân tộc: Có khuynh hướng làm ăn riêng, kinh doanh độc lập,bị Pháp chèn ép nên
ít nhiều có tinh thần dân tộc, dân chủ nhưng yếu kém dễ thỏa hiệp.
4. Tầng lớp tiểu tư sản: Ra đời cùng thời gian với giai cấp tư sản, gồm nhiều thành phần như học sinh,
sinh viên, viên chức, tri thức, những người làm nghề tự do, buôn bán nhỏ…..thường xuyên bị bọn đế quốc
bạc đãi, khinh rẽ, đời sống bấp bênh gặp nhiều khó khăn, dễ bị xô đẩy vào con đường phá sản và thất
nghiệp.Trong đó bộ phận tri thức, học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp xúc với những trào lưu tư tưởng
tiến bộ từ bên ngoài. Vì thế họ là lực lượng hăng hái nhất, thường đi đầu trong các phong trào, là lực
lượng quan trọng của cách mạng.
5. Giai cấp công nhân: Ra đời trong đợt khai thác thuộc địa lần thứ nhất, phát triển nhanh chóng về số
lượng và chất lượng trong đợt khai thác thuộc địa lần thứ hai (trước chiến tranh có 10 vạn, đến năm 1929
có hơn 22 vạn)
 Vì sao giai cấp công nhân Việt Nam giữ vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam ?
+ Ngoài những đặc điểm chung của giai cấp công nhân quốc tế, như đại diện cho lực lượng sản
xuất tiến bộ nhất của xã hội, có hệ tư tưởng riêng, có điều kiện lao động và sinh sống tập trung, có ý
thức tổ chức và kỹ luật cao, tinh thần cách mạng triệt để …giai cấp công nhân Việt Nam còn có những
đặc điểm riêng
o Bị ba tầng áp bức bóc lột của đế quốc, phong kiến và tư sản người Việt.
o Có quan hệ tự nhiên gắn bó với giai cấp nông dân.
o Kế thừa truyền thống yêu nước anh hùng, bất khuất của dân tộc.
o Có điều kiện tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin và trào lưu cách mạng thế giới, đặc biệt là
Cách mạng tháng Mười Nga.
+ Do hoàn cảnh ra đời, cùng với những phẩm chất nói trên, giai cấp công nhân Việt Nam sớm trở
thành một lực lượng xã hội độc lập và tiên tiến nhất. Vì vậy giai cấp công nhân hoàn toàn có khả năng
nắm lấy ngọn cờ lãnh đạo cách mạng.
 Thái độ chính trị, khả năng cách mạng được cụ thể hóa trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên
của Đảng Cộng sản Việt Nam :
- Giai cấp địa chủ phong kiến phản động và tầng lớp tư sản phản cách mạng thì phải đánh đổ.
- Phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trung nông… để kéo họ về phe vô sản.
- Đối với phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư bản An Nam mà chưa rõ mặt phản cách mạng thì lợi
dụng, ít ra cũng làm cho họ trung lập.
- Dựng lên chính phủ công nông binh; tổ chức quân đội công nông.
- Đảng của giai cấp vô sản là lực lượng lãnh đạo cách mạng. Đảng phải có trách nhiệm thu phục
được đại đa số giai cấp của mình, phải làm cho giai cấp mình lãnh đạo được quần chúng.
- Từ những phân tích thái độ chính trị, khả năng cách mạng của các giai cấp tầng lớp trên, Đảng đã
đoàn kết họ lại, tổ chức họ đấu tranh chống đế quốc phong kiến, phản động.
 Những mâu thuẩn cơ bản trong xã hội Việt Nam ? Vì sao lại có những mâu thuẩn đó ?
- Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, xã hội Việt Nam có hai mâu thuẩn cơ bản :
• Mâu thuẩn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp  Đây là mâu thuẩn chủ yếu nhất.
• Mâu thuẩn giữa nông dân với địa chủ phong kiến.
- Đế giải quyết các mâu thuẩn đó, cách mạng Việt Nam phải thực hiện hai nhiệm vụ cơ bản :
+ Đánh đổ đế quốc, giành độc lập dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu.
+ Đánh đổ địa chủ phong kiến, giành ruộng đất cho nông dân.
+ Hai mâu thuẩn ấy vừa là nguồn gốc, vừa là động lực nảy sinh và thúc đẩy các phong trào yêu
nước chống thực dân, phong kiến ở nước ta.
 Nguyên nhân có những mâu thuẫn đó : Do thực dân Pháp đẩy mạnh khai thác thuộc địa, xã hội ta
phân hoá ngày càng sâu sắc. Những giai cấp cũ (như giai cấp địa chủ phong kiến và nông dân vẫn còn,
giờ xuất hiện thêm những giai cấp mới, những tầng lớp mới (tiểu tư sản, tư sản và công nhân (vì họ có hệ
tư tưởng riêng, tiến hành cuộc đấu tranh cứu nước theo con đường riêng của mình. Đó chính là những
điều kiện mới bên trong, rất thuận lợi cho cuộc vận động giải phóng dân tộc ở nước ta từ sau chiến tranh
thế giới thứ nhất, mà xu hướng tất yếu đưa tới thuận lợi là con đường cách mạng vô sản.
cau 3:
cuộc bãi công Ba Son (8/1925) là một cái mốc quan trọng trên con
đường phát triển của phong trào công nhân nước ta sau chiến tranh ?
Tạo điều kiện cho tư tưởng Cách mạng tháng Mười Nga thấm sâu vào công nhân Việt Nam để
công nhân Việt Nam hành động có ý thức hơn.
Sự trưởng thành của công nhân Việt Nam : Là cuộc đấu tranh quan trọng đầu tiên của công
nhân có tổ chức, lãnh đạo; đấu tranh không chỉ nhằm mục đích kinh tế mà còn vì mục tiêu
chính trị; họ đã tỏ rõ sức mạnh giai cấp và tinh thần quốc tế vô sản; đánh dấu công nhân Việt
Nam bắt đầu đi vào đấu tranh tự giác.
Cau4
Đây là cuộc đấu tranh đầu tiên do Đảng Cộng sản lãnh đạo, kể tư ki Đảng ra đời.
+ Cuộc đấu tranh này có nhiều ý nghĩa :
- Mặc dù cuối cùng bị thất bại, song phong trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ -
Tĩnh là thắng lợi đầu tiên có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ tiến trình phát triển tiếp theo của cách
mạng nước ta. Phong trào đã tạo ra những nhân tố đầu tiên bảo đảm cho thắng lợi hoàn toàn của sự
nghiệp cách mạng.
- Phong trào đã khẳng định trên thực tế vai trò lãnh đạo của Đảng. Qua phong trào này, uy tín của
Đảng được xác lập trong quần chúng. Phong trào chứng tỏ đường lối cách mạng của Đảng là đúng đắn,
đáp ứng được nguyện vọng cơ bản của quần chúng nhân dân đó là “Độc lập dân tộc” và “Ruộng đất dân
cày”.
- Một kết quả to lớn nữa là, phong trào đã xây dựng được trong thực tế khối liên minh công nông.
- Qua phong trào lần đầu tiên quần chúng đã sáng tạo ra một hình thức chính quyền mới, một mô
hình xã hội mới ở nước ta.
- Phong trào đã để lại những bài học kinh nghiệm quý giá: Bài học về vai trò lãnh đạo của Đảng;
Bài học về thực hiện liên minh công nông; Bài học về sử dụng bạo lực cách mạng; Bài học về xây dựng
chính quyền…
Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã phát động quần chúng đấu tranh chống thực dân,
phong kiến để đòi độc lập dân tộc và ruộng đất cho dân cày. Thực hiện mục tiêu đó, phong trào đã diễn ra
với quy mô rộng khắp, mang tính chất cách mạng triệt để và sử dụng hình thức đấu tranh quyết liệt.
- Tính quy mô rộng khắp:
+ Phong trào đã phát triển trên quy mô cả nước, kéo dài suốt gần hai năm ( từ đầu năm 1930 đến
cuối năm 1931).
+ Phong trào đã thu hút được sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân, chủ yếu là quần chúng
công nông, với hàng trăm cuộc đấu tranh lớn nhỏ, tiêu biểu là cuộc đấu tranh của 5000 công nhân và nôngdân Vinh – Bến Thủy vào ngày 1/5/1930, cuộc biểu tình của hơn 2 vạn nông dân Thanh Chương ngày
1/9/1930 và cuộc biểu tình tuần hành của 6 vạn nông dân huyện Hưng Nguyên ngày 12/9/1930.
- Tính cách mạng triệt để:
+ Phong trào đã nhằm vào hai kẻ thù cơ bản của nhân dân ta là bọn đế quốc và phong kiến tay sai.
+ Tại một số nơi thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trước sức mạnh đấu tranh của quần chúng, hệ
thống chính quyền địch bị tan rã từng mảng, bọn quan lại và cường hào bỏ trốn, chính quyền công nông
binh thành lập dưới hình thức Xô viết.
- Sử dụng hình thức đấu tranh quyết liệt:
+ Phong trào sử dụng hình thức đấu tranh từ thấp đến cao, từ mít tinh biểu tình đến đốt huyện
đường, phá nhà lao, kết hợp biểu tình thị uy với hoạt động nửa vũ trang để tiến công địch.
+ Trong tháng 9 và tháng 10/1930 phong trào đã sử dụng hình thức vũ trang khởi nghĩa cướp chính quyền địch thành lập chính quyền cách mạng.
Cau 5
phong trào Đồng khởi (1959 – 1960)
Điều kiện :
- Chính sách thực dân kiểu mới của Mĩ không lừa bịp và khuất phục được nhân dân miền Nam và ngày càng lộ rõ tính chất phản động và bất lực của nó. Chính sách “tố cộng”, “diệt công”, tăng cường khủng bố, đàn áp, ra luật 10/59, kéo lê máy chém đo khắp nơi là những biểu hiện sự thất bại cơ bản về
chính trị của Mĩ - Diệm, đẩy nhân dân miền Nam vào cuộc chiến tranh quyết liệt chống lại chúng.
- Quần chúng cách mạng ở miền Nam đã trải qua Cách mạng tháng tám và kháng chiến chống Pháp, tiếp tục đấu tranh liên tiếp chống Mĩ – Diệm trong những năm 1954 – 1959 đã hình thành một lực lượng đông đảo, có tổ chức và ý thức cách mạng rất cao – lực lượng vũ trang và các căn cứ cách mạng đã được xây dựng trở lại.Từ năm 1957 trở đi, nhiều cuộc diệt ác trừ gian đã diễn ra. Quần chúng sôi sục và sửa soạn vùng lên chống lại Mĩ – Diệm để giành lại quyền làm chủ.
- Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 15 đã kịp thời đề ra chủ trương lãnh đạo quần chúng đấu tranh theo con đường khởi nghĩa giành chính quyền bằng lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu, kết hợp với lực lượng vũ trang nhân dân.
Tất cả các điều kiện cụ thể đó đã tạo ra một tình thế cách mạng chín muồi cho sự vùng lên khởi nghĩa đồng loạt ở nhiều vùng rộng lớn ở miền núi và nông thôn, diệt ác phá kìm, giành quyền làm chủ
cho nhân dân.
b) Ý nghĩa:
- Cuộc “Đồng khởi” thắng lợi đã phá sập từng mảng chính quyền Mĩ – Diệm ở nông thông,rừng núi, giành chính quyền của Mĩ về tay nhân dân. Chế độ thực dân mới theo chiến lược Aixenhao thực thi ở miền Nam đã thất bại cơ bản, chấm dứt thời kì ổn định tạm thời và đẩy chế độ Mĩ – Diệm vào thời kì
khủng hoảng triền miên.
- Đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam, từ đấu tranh chính trị tiến lên khởi nghĩa và đấu tranh vũ trang, tiến hành chiến tranh cách mạng, tiếp tục đánh bại các chiến lược chiến tranh tiếp theo của Mĩ và tay sai.
Phong trào Đồng Khởi đã giáng một đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mĩ ở miền Nam; làm lung lay tận gốc chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Đánh dấu bước nhảy vọt của cách mạng miền Nam, chuyển cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công và làm thất bại chiến lược “chiến tranh đơn phương” của Mĩ - Diệm.

Cau 6:
Từ ngày 4 đến 11 - 2 - 1945, ba nước Anh, Mĩ, Liên Xô họp hội nghị quốc tế tại I-an-ta ( Liên Xô ). Hội nghị diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt giữa các nước và cuối cùng đã dẫn tới những quyết định quan trọng:
Phân chia khu vực ảnh hưởng giữa Liên Xô và Mĩ :
Ở châu Á :
Do việc Liên Xô tham chiến đánh Nhật, nên Mĩ và Anh đã chấp nhận những điều kiện của Liên Xô là duy trì nguyên trạng Mông Cổ (tức là tôn trọng nền độc lập dân tộc của Mông Cổ), trả lại cho Liên Xô phía nam đảo Xa-kha-lin; trao trả lại cho Trung Quốc phần đất đai bị Nhật chiếm đóng trước đây (như Đài Loan, Mãn Châu,…) ; thành lập Chính phủ liên hiệp dân tộc gồm Quốc dân đảng và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Triều Tiên được công nhận là một quốc gia độc lập, nhưng tạm thời quân đội Liên Xô và Mĩ chia nhau kiểm soát và đóng quân ở miền Bắc và Nam vĩ tuyến 38.
Các vùng còn lại (Đông Nam Á, Nam Á,…) vẫn thuộc phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây.

Toàn bộ những quyết định của hội nghị Yalta cùng những thoả thuận sau đó của ba cường quốc đã trở thành khuôn khổ của một trật tự thế giới mới, lịch sử gọi là Trật tự hai cực Yalta do Mỹ và Liên Xô đứng đầu mỗi cực.
* Mâu thuẫn Đông - Tây:
- Sự đối lập nhau về mục tiêu và chiến lược giữa hai cường quốc:
+ Liên Xô: duy trì hòa bình và an ninh thế giới, bảo vệ những thành quả của chủ nghĩa xã hội và
đẩy mạnh phong trào cách mạng thế giới.
+ Mĩ: chống phá Liên Xô và các nước XHCN, đẩy lùi phong trào cách mạng nhằm thực hiện mưu
đồ bá chủ thế giới.
- Mĩ lo ngại ảnh hưởng to lớn của Liên Xô cùng những thắng lợi của cuộc cách mạng dân chủ
nhân dân.
- Sau chiến tranh, Mĩ vươn lên thành một nước tư bản giàu mạnh nhất, nắm độc quyền vũ khí
nguyên tử. Mĩ cho mình quyền lãnh đạo thế giới.

Chữ ký của Khanh Trang





Sat Nov 27, 2010 1:34 pm

avatar
Lịch Sử là cô giáo của cuộc sống, là bó đuốc soi đường đến tương lai. Nếu bạn bắn vào quá khứ một phát súng lục thì tương lai sẽ trả lời bằng một loạt đại bác.

Thành viên cấp 3

thinhtkp

Thành viên cấp 3

Xem lý lịch thành viên
Họ & tên Họ & tên : Huỳnh Ngọc Thịnh
Ngày tham gia Ngày tham gia : 04/07/2009
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 100
Đến từ Đến từ : Bình Sơn - Quảng Ngãi
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Lịch Sử là cô giáo của cuộc sống, là bó đuốc soi đường đến tương lai. Nếu bạn bắn vào quá khứ một phát súng lục thì tương lai sẽ trả lời bằng một loạt đại bác.
Điểm thành tích Điểm thành tích : 214
Được cám ơn Được cám ơn : 30

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Mình chỉ đọc xong câu 2 trả lời của couot_173 mình có một vài ý kiến đóng góp như sau:
-Bạn cần nêu rõ hơn vè hoàn cảnh của sự phân hoá giai cấp ở Việt Nam trong giai đoạn bị Pháp khai thác (trong lần 1 và lần 2)
- Mức độ cũng như quy mô khai thác để thấy được phần sào nguyên nhân dẫn đến sự phân hoá xã hội.
- Khi phân tích từng giai cấp bạn cần phân tích kĩ hơn một tí( Vì đây là đề thi dành cho HSG chứ không phải HS có học lực bình thường) trong từng giai cấp cần nói rõ thái độ của của từng giai cấp để sau ta có thể kết luận giai cấp công nhân lánh đạo.
Câu 2 : Nguyên nhân cần rõ hơn tí. Để hôm sau mình bổ sung chứ hôm nay mình không đủ thời gian. Mà chắc dạo này minh cũng không online được do phải thi học kì nữa. Không góp đủ tín chỉ thì tết khỏi về quê luôn.
Còn câu 3 thì cài tạo ĐK cho tư tưởng CM T10 Nga vào nước thì không cần thiết.
Chữ ký của thinhtkp





Sun Nov 28, 2010 9:16 am

avatar

Thành viên mới gia nhập

mr.peter_9x

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 19/09/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 12
Điểm thành tích Điểm thành tích : 17
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
couot_173 đã viết:
Man phep giai thu vai cau nhe :
Cau 1:
Dưới tác động của chương trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp đã làm cho xã hội Việt
Nam bị phân hóa sâu sắc hơn: Bên cạnh những giai cấp cũ vẫn còn tồn tại và bị phân hóa như địa chủ
phong kiến và nông dân, giờ đây xuất hiện những tầng lớp giai cấp mới: tư sản; tiểu tư sản; giai cấp công
nhân. Mỗi tầng lớp, giai cấp có quyền lợi và địa vị khác nhau, nên cũng có thái độ chính trị và khả năng
cách mạng khác nhau trong cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp.
1. Giai cấp địa chủ phong kiến: Là chỗ dựa chủ yếu của Pháp, được Pháp dung dưỡng nên ngày càng
câu kết chặt chẽ với Pháp trong việc cướp đoạt ruộng đất, tăng cường bóc lột về kinh tế và đàn áp về
chính trị đối với nhân dân. Vì thế họ không có khả năng cách mạng. Tuy nhiên họ là người Việt Nam,
nên cũng có một bộ phận nhỏ hoặc cá nhân có tinh thần yêu nước và sẵn sàng tham gia cách mạng khi có
điều kiện.
2. Giai cấp nông dân: Chiếm trên 90% dân số, họ bị đế quốc và phong kiến bóc lột nặng nề, nên bị bần
cùng hóa và phá sản trên quy mô lớn, họ căm thù thực dân và phong kiến.Vì vậy giai cấp nông dân Việt
Nam là lực lượng đông đảo và hăng haí nhất của cách mạng.
3. Giai cấp tư sản: Ra đời sau chiến tranh thế giới lần thứ nhất, chủ yếu là tiểu chủ trung gian làm thầu
khoán, cung cấp nguyên vật liệu, hay làm đại lý hàng hóa cho Pháp.Do quyền lợi kinh tế và thái độ chính
trị nên giai cấp tư sản Việt Nam chia làm hai bộ phận:
+ Bộ phận tư sản mại bản: Có quyền lợi gắn liền với đế quốc nên câu kết chặt chẽ với đế quốc.
+ Bộ phận tư sản dân tộc: Có khuynh hướng làm ăn riêng, kinh doanh độc lập,bị Pháp chèn ép nên
ít nhiều có tinh thần dân tộc, dân chủ nhưng yếu kém dễ thỏa hiệp.
4. Tầng lớp tiểu tư sản: Ra đời cùng thời gian với giai cấp tư sản, gồm nhiều thành phần như học sinh,
sinh viên, viên chức, tri thức, những người làm nghề tự do, buôn bán nhỏ…..thường xuyên bị bọn đế quốc
bạc đãi, khinh rẽ, đời sống bấp bênh gặp nhiều khó khăn, dễ bị xô đẩy vào con đường phá sản và thất
nghiệp.Trong đó bộ phận tri thức, học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp xúc với những trào lưu tư tưởng
tiến bộ từ bên ngoài. Vì thế họ là lực lượng hăng hái nhất, thường đi đầu trong các phong trào, là lực
lượng quan trọng của cách mạng.
5. Giai cấp công nhân: Ra đời trong đợt khai thác thuộc địa lần thứ nhất, phát triển nhanh chóng về số
lượng và chất lượng trong đợt khai thác thuộc địa lần thứ hai (trước chiến tranh có 10 vạn, đến năm 1929
có hơn 22 vạn)
 Vì sao giai cấp công nhân Việt Nam giữ vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam ?
+ Ngoài những đặc điểm chung của giai cấp công nhân quốc tế, như đại diện cho lực lượng sản
xuất tiến bộ nhất của xã hội, có hệ tư tưởng riêng, có điều kiện lao động và sinh sống tập trung, có ý
thức tổ chức và kỹ luật cao, tinh thần cách mạng triệt để …giai cấp công nhân Việt Nam còn có những
đặc điểm riêng
o Bị ba tầng áp bức bóc lột của đế quốc, phong kiến và tư sản người Việt.
o Có quan hệ tự nhiên gắn bó với giai cấp nông dân.
o Kế thừa truyền thống yêu nước anh hùng, bất khuất của dân tộc.
o Có điều kiện tiếp thu chủ nghĩa Mác – Lênin và trào lưu cách mạng thế giới, đặc biệt là
Cách mạng tháng Mười Nga.
+ Do hoàn cảnh ra đời, cùng với những phẩm chất nói trên, giai cấp công nhân Việt Nam sớm trở
thành một lực lượng xã hội độc lập và tiên tiến nhất. Vì vậy giai cấp công nhân hoàn toàn có khả năng
nắm lấy ngọn cờ lãnh đạo cách mạng.
 Thái độ chính trị, khả năng cách mạng được cụ thể hóa trong Cương lĩnh chính trị đầu tiên
của Đảng Cộng sản Việt Nam :
- Giai cấp địa chủ phong kiến phản động và tầng lớp tư sản phản cách mạng thì phải đánh đổ.
- Phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trung nông… để kéo họ về phe vô sản.
- Đối với phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư bản An Nam mà chưa rõ mặt phản cách mạng thì lợi
dụng, ít ra cũng làm cho họ trung lập.
- Dựng lên chính phủ công nông binh; tổ chức quân đội công nông.
- Đảng của giai cấp vô sản là lực lượng lãnh đạo cách mạng. Đảng phải có trách nhiệm thu phục
được đại đa số giai cấp của mình, phải làm cho giai cấp mình lãnh đạo được quần chúng.
- Từ những phân tích thái độ chính trị, khả năng cách mạng của các giai cấp tầng lớp trên, Đảng đã
đoàn kết họ lại, tổ chức họ đấu tranh chống đế quốc phong kiến, phản động.
 Những mâu thuẩn cơ bản trong xã hội Việt Nam ? Vì sao lại có những mâu thuẩn đó ?
- Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, xã hội Việt Nam có hai mâu thuẩn cơ bản :
• Mâu thuẩn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp  Đây là mâu thuẩn chủ yếu nhất.
• Mâu thuẩn giữa nông dân với địa chủ phong kiến.
- Đế giải quyết các mâu thuẩn đó, cách mạng Việt Nam phải thực hiện hai nhiệm vụ cơ bản :
+ Đánh đổ đế quốc, giành độc lập dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu.
+ Đánh đổ địa chủ phong kiến, giành ruộng đất cho nông dân.
+ Hai mâu thuẩn ấy vừa là nguồn gốc, vừa là động lực nảy sinh và thúc đẩy các phong trào yêu
nước chống thực dân, phong kiến ở nước ta.
 Nguyên nhân có những mâu thuẫn đó : Do thực dân Pháp đẩy mạnh khai thác thuộc địa, xã hội ta
phân hoá ngày càng sâu sắc. Những giai cấp cũ (như giai cấp địa chủ phong kiến và nông dân vẫn còn,
giờ xuất hiện thêm những giai cấp mới, những tầng lớp mới (tiểu tư sản, tư sản và công nhân (vì họ có hệ
tư tưởng riêng, tiến hành cuộc đấu tranh cứu nước theo con đường riêng của mình. Đó chính là những
điều kiện mới bên trong, rất thuận lợi cho cuộc vận động giải phóng dân tộc ở nước ta từ sau chiến tranh
thế giới thứ nhất, mà xu hướng tất yếu đưa tới thuận lợi là con đường cách mạng vô sản.
cau 3:
cuộc bãi công Ba Son (8/1925) là một cái mốc quan trọng trên con
đường phát triển của phong trào công nhân nước ta sau chiến tranh ?
Tạo điều kiện cho tư tưởng Cách mạng tháng Mười Nga thấm sâu vào công nhân Việt Nam để
công nhân Việt Nam hành động có ý thức hơn.
Sự trưởng thành của công nhân Việt Nam : Là cuộc đấu tranh quan trọng đầu tiên của công
nhân có tổ chức, lãnh đạo; đấu tranh không chỉ nhằm mục đích kinh tế mà còn vì mục tiêu
chính trị; họ đã tỏ rõ sức mạnh giai cấp và tinh thần quốc tế vô sản; đánh dấu công nhân Việt
Nam bắt đầu đi vào đấu tranh tự giác.
Cau4
Đây là cuộc đấu tranh đầu tiên do Đảng Cộng sản lãnh đạo, kể tư ki Đảng ra đời.
+ Cuộc đấu tranh này có nhiều ý nghĩa :
- Mặc dù cuối cùng bị thất bại, song phong trào cách mạng 1930-1931 mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ -
Tĩnh là thắng lợi đầu tiên có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ tiến trình phát triển tiếp theo của cách
mạng nước ta. Phong trào đã tạo ra những nhân tố đầu tiên bảo đảm cho thắng lợi hoàn toàn của sự
nghiệp cách mạng.
- Phong trào đã khẳng định trên thực tế vai trò lãnh đạo của Đảng. Qua phong trào này, uy tín của
Đảng được xác lập trong quần chúng. Phong trào chứng tỏ đường lối cách mạng của Đảng là đúng đắn,
đáp ứng được nguyện vọng cơ bản của quần chúng nhân dân đó là “Độc lập dân tộc” và “Ruộng đất dân
cày”.
- Một kết quả to lớn nữa là, phong trào đã xây dựng được trong thực tế khối liên minh công nông.
- Qua phong trào lần đầu tiên quần chúng đã sáng tạo ra một hình thức chính quyền mới, một mô
hình xã hội mới ở nước ta.
- Phong trào đã để lại những bài học kinh nghiệm quý giá: Bài học về vai trò lãnh đạo của Đảng;
Bài học về thực hiện liên minh công nông; Bài học về sử dụng bạo lực cách mạng; Bài học về xây dựng
chính quyền…
Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã phát động quần chúng đấu tranh chống thực dân,
phong kiến để đòi độc lập dân tộc và ruộng đất cho dân cày. Thực hiện mục tiêu đó, phong trào đã diễn ra
với quy mô rộng khắp, mang tính chất cách mạng triệt để và sử dụng hình thức đấu tranh quyết liệt.
- Tính quy mô rộng khắp:
+ Phong trào đã phát triển trên quy mô cả nước, kéo dài suốt gần hai năm ( từ đầu năm 1930 đến
cuối năm 1931).
+ Phong trào đã thu hút được sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân, chủ yếu là quần chúng
công nông, với hàng trăm cuộc đấu tranh lớn nhỏ, tiêu biểu là cuộc đấu tranh của 5000 công nhân và nôngdân Vinh – Bến Thủy vào ngày 1/5/1930, cuộc biểu tình của hơn 2 vạn nông dân Thanh Chương ngày
1/9/1930 và cuộc biểu tình tuần hành của 6 vạn nông dân huyện Hưng Nguyên ngày 12/9/1930.
- Tính cách mạng triệt để:
+ Phong trào đã nhằm vào hai kẻ thù cơ bản của nhân dân ta là bọn đế quốc và phong kiến tay sai.
+ Tại một số nơi thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trước sức mạnh đấu tranh của quần chúng, hệ
thống chính quyền địch bị tan rã từng mảng, bọn quan lại và cường hào bỏ trốn, chính quyền công nông
binh thành lập dưới hình thức Xô viết.
- Sử dụng hình thức đấu tranh quyết liệt:
+ Phong trào sử dụng hình thức đấu tranh từ thấp đến cao, từ mít tinh biểu tình đến đốt huyện
đường, phá nhà lao, kết hợp biểu tình thị uy với hoạt động nửa vũ trang để tiến công địch.
+ Trong tháng 9 và tháng 10/1930 phong trào đã sử dụng hình thức vũ trang khởi nghĩa cướp chính quyền địch thành lập chính quyền cách mạng.
Cau 5
phong trào Đồng khởi (1959 – 1960)
Điều kiện :
- Chính sách thực dân kiểu mới của Mĩ không lừa bịp và khuất phục được nhân dân miền Nam và ngày càng lộ rõ tính chất phản động và bất lực của nó. Chính sách “tố cộng”, “diệt công”, tăng cường khủng bố, đàn áp, ra luật 10/59, kéo lê máy chém đo khắp nơi là những biểu hiện sự thất bại cơ bản về
chính trị của Mĩ - Diệm, đẩy nhân dân miền Nam vào cuộc chiến tranh quyết liệt chống lại chúng.
- Quần chúng cách mạng ở miền Nam đã trải qua Cách mạng tháng tám và kháng chiến chống Pháp, tiếp tục đấu tranh liên tiếp chống Mĩ – Diệm trong những năm 1954 – 1959 đã hình thành một lực lượng đông đảo, có tổ chức và ý thức cách mạng rất cao – lực lượng vũ trang và các căn cứ cách mạng đã được xây dựng trở lại.Từ năm 1957 trở đi, nhiều cuộc diệt ác trừ gian đã diễn ra. Quần chúng sôi sục và sửa soạn vùng lên chống lại Mĩ – Diệm để giành lại quyền làm chủ.
- Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 15 đã kịp thời đề ra chủ trương lãnh đạo quần chúng đấu tranh theo con đường khởi nghĩa giành chính quyền bằng lực lượng chính trị của quần chúng là chủ yếu, kết hợp với lực lượng vũ trang nhân dân.
Tất cả các điều kiện cụ thể đó đã tạo ra một tình thế cách mạng chín muồi cho sự vùng lên khởi nghĩa đồng loạt ở nhiều vùng rộng lớn ở miền núi và nông thôn, diệt ác phá kìm, giành quyền làm chủ
cho nhân dân.
b) Ý nghĩa:
- Cuộc “Đồng khởi” thắng lợi đã phá sập từng mảng chính quyền Mĩ – Diệm ở nông thông,rừng núi, giành chính quyền của Mĩ về tay nhân dân. Chế độ thực dân mới theo chiến lược Aixenhao thực thi ở miền Nam đã thất bại cơ bản, chấm dứt thời kì ổn định tạm thời và đẩy chế độ Mĩ – Diệm vào thời kì
khủng hoảng triền miên.
- Đánh dấu một bước phát triển nhảy vọt của cách mạng miền Nam, từ đấu tranh chính trị tiến lên khởi nghĩa và đấu tranh vũ trang, tiến hành chiến tranh cách mạng, tiếp tục đánh bại các chiến lược chiến tranh tiếp theo của Mĩ và tay sai.
Phong trào Đồng Khởi đã giáng một đòn nặng nề vào chính sách thực dân mới của Mĩ ở miền Nam; làm lung lay tận gốc chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Đánh dấu bước nhảy vọt của cách mạng miền Nam, chuyển cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công và làm thất bại chiến lược “chiến tranh đơn phương” của Mĩ - Diệm.

Cau 6:
Từ ngày 4 đến 11 - 2 - 1945, ba nước Anh, Mĩ, Liên Xô họp hội nghị quốc tế tại I-an-ta ( Liên Xô ). Hội nghị diễn ra cuộc đấu tranh gay gắt giữa các nước và cuối cùng đã dẫn tới những quyết định quan trọng:
Phân chia khu vực ảnh hưởng giữa Liên Xô và Mĩ :
Ở châu Á :
Do việc Liên Xô tham chiến đánh Nhật, nên Mĩ và Anh đã chấp nhận những điều kiện của Liên Xô là duy trì nguyên trạng Mông Cổ (tức là tôn trọng nền độc lập dân tộc của Mông Cổ), trả lại cho Liên Xô phía nam đảo Xa-kha-lin; trao trả lại cho Trung Quốc phần đất đai bị Nhật chiếm đóng trước đây (như Đài Loan, Mãn Châu,…) ; thành lập Chính phủ liên hiệp dân tộc gồm Quốc dân đảng và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Triều Tiên được công nhận là một quốc gia độc lập, nhưng tạm thời quân đội Liên Xô và Mĩ chia nhau kiểm soát và đóng quân ở miền Bắc và Nam vĩ tuyến 38.
Các vùng còn lại (Đông Nam Á, Nam Á,…) vẫn thuộc phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây.

Toàn bộ những quyết định của hội nghị Yalta cùng những thoả thuận sau đó của ba cường quốc đã trở thành khuôn khổ của một trật tự thế giới mới, lịch sử gọi là Trật tự hai cực Yalta do Mỹ và Liên Xô đứng đầu mỗi cực.
* Mâu thuẫn Đông - Tây:
- Sự đối lập nhau về mục tiêu và chiến lược giữa hai cường quốc:
+ Liên Xô: duy trì hòa bình và an ninh thế giới, bảo vệ những thành quả của chủ nghĩa xã hội và
đẩy mạnh phong trào cách mạng thế giới.
+ Mĩ: chống phá Liên Xô và các nước XHCN, đẩy lùi phong trào cách mạng nhằm thực hiện mưu
đồ bá chủ thế giới.
- Mĩ lo ngại ảnh hưởng to lớn của Liên Xô cùng những thắng lợi của cuộc cách mạng dân chủ
nhân dân.
- Sau chiến tranh, Mĩ vươn lên thành một nước tư bản giàu mạnh nhất, nắm độc quyền vũ khí
nguyên tử. Mĩ cho mình quyền lãnh đạo thế giới.

Chữ ký của mr.peter_9x





Sun Nov 28, 2010 9:18 am

avatar

Thành viên mới gia nhập

mr.peter_9x

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 19/09/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 12
Điểm thành tích Điểm thành tích : 17
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
rất tiếc fải nói là chị couot đã làm sai toàn bộ câu 5. Câu 5 không phải Đồng khởi 1960 mà là Mậu Thân 1968
Chữ ký của mr.peter_9x





Sun Nov 28, 2010 9:52 pm

avatar
Lịch Sử là cô giáo của cuộc sống, là bó đuốc soi đường đến tương lai. Nếu bạn bắn vào quá khứ một phát súng lục thì tương lai sẽ trả lời bằng một loạt đại bác.

Thành viên cấp 3

thinhtkp

Thành viên cấp 3

Xem lý lịch thành viên
Họ & tên Họ & tên : Huỳnh Ngọc Thịnh
Ngày tham gia Ngày tham gia : 04/07/2009
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 100
Đến từ Đến từ : Bình Sơn - Quảng Ngãi
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Lịch Sử là cô giáo của cuộc sống, là bó đuốc soi đường đến tương lai. Nếu bạn bắn vào quá khứ một phát súng lục thì tương lai sẽ trả lời bằng một loạt đại bác.
Điểm thành tích Điểm thành tích : 214
Được cám ơn Được cám ơn : 30

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
mr.peter_9x đã viết:
rất tiếc fải nói là chị couot đã làm sai toàn bộ câu 5. Câu 5 không phải Đồng khởi 1960 mà là Mậu Thân 1968
Cái này thì em đúng rồi đó, đồng khởi chỉ là bước chúng ta chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tấn công thôi, lúc đó ta chưa uy hiếp được địch nhiều nên chưa có gì là lung lay ý chí xam lược của Mỹ đồi với Việt Nam cả.
Chữ ký của thinhtkp





Tue Nov 30, 2010 5:24 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

mr.peter_9x

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 19/09/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 12
Điểm thành tích Điểm thành tích : 17
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
theo em thấy việc "cần nêu rõ hơn vè hoàn cảnh của sự phân hoá giai cấp ở Việt Nam trong giai đoạn bị Pháp khai thác (trong lần 1 và lần 2)
- Mức độ cũng như quy mô khai thác để thấy được phần sào nguyên nhân dẫn đến sự phân hoá xã hội." như a thinhtkp nói thật ra không cần thiết vì trong khoảng thời gian 180 với đề 7 câu thì mỗi câu chỉ được viết trong khoảng 20-25p' mà nếu nêu hết ra như thế thì sẽ rất tốn thời gian, chưa kể đến việc phần mình nêu ra không đúg trọng tâm câu hỏi sẽ gây ác cảm cho người chấm
Chữ ký của mr.peter_9x





Wed Dec 01, 2010 3:50 pm

avatar
Lịch Sử là cô giáo của cuộc sống, là bó đuốc soi đường đến tương lai. Nếu bạn bắn vào quá khứ một phát súng lục thì tương lai sẽ trả lời bằng một loạt đại bác.

Thành viên cấp 3

thinhtkp

Thành viên cấp 3

Xem lý lịch thành viên
Họ & tên Họ & tên : Huỳnh Ngọc Thịnh
Ngày tham gia Ngày tham gia : 04/07/2009
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 100
Đến từ Đến từ : Bình Sơn - Quảng Ngãi
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Lịch Sử là cô giáo của cuộc sống, là bó đuốc soi đường đến tương lai. Nếu bạn bắn vào quá khứ một phát súng lục thì tương lai sẽ trả lời bằng một loạt đại bác.
Điểm thành tích Điểm thành tích : 214
Được cám ơn Được cám ơn : 30

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Cái đó không phải là không đúng trọng tâm đâu em. Nó chỉ cho mình thấy được với một quy mo lớn thì xã hội nước ta sẽ phân hoá ra sao, Nếu em biết cách ghi thì theo anh chỉ khảong 15 phút là xong câu này ahf. Khi bọn anh còn học điều yêu cầu tối trọng nhất là cần ghi thật đầy đủ.
Chữ ký của thinhtkp





Số lần được cảm ơn : Message reputation : 100% (1 vote)


Thu Dec 02, 2010 9:33 pm

avatar
Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Cảm ơn lịch sử!!

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Khanh Trang

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Xem lý lịch thành viên https://www.facebook.com/khanhtrangpi
Họ & tên Họ & tên : Khánh Trang
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Phó Chủ nhiệm CLB Sử học Trẻ - Trưởng ban Điều hành Diễn đàn
Huy chương thành tích Huy chương thành tích :
Ngày tham gia Ngày tham gia : 20/02/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 740
Đến từ Đến từ : Đăk Lăk
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống. Cảm ơn lịch sử!!
Điểm thành tích Điểm thành tích : 1276
Được cám ơn Được cám ơn : 208

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
chị đang tính sửa câu 5 đúng ra là cuộc tổng tiến công nổi dậy tết mậu thân ^^
mình chỉ đưa sườn thôi mà đâu phải là bài làm chính thức đâu mà hix
Chữ ký của Khanh Trang





Fri Dec 03, 2010 5:08 pm

avatar
Thích lặng lẽ và suy ngẫm về cuộc đời...

ĐIỀU HÀNH VIÊN

tyt_nnl_3994

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Xem lý lịch thành viên
Họ & tên Họ & tên : [...La Li La Li...]
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Phó Ban Điều Hành Diễn đàn
Huy chương Cống hiến Huy chương Cống hiến :
Huy chương thành tích Huy chương thành tích :
Ngày tham gia Ngày tham gia : 16/02/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 346
Đến từ Đến từ : THPT Chu Văn An- Hà Nội
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Thích lặng lẽ và suy ngẫm về cuộc đời...
Điểm thành tích Điểm thành tích : 2476
Được cám ơn Được cám ơn : 2046

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Bạn ơi cho mình hỏi đề này ở Nam Định thi lâu chưa?
Bạn có nằm trong đội tuyển thi hsg quốc gia của Nam Định k?
Đề này Nam Định có mấy câu lấy lại trong đề thi quốc gia qua các năm nhưng nhìn chung thì đề tương đối hay:)
Chữ ký của tyt_nnl_3994


Smile is the best:)





Fri Dec 03, 2010 7:46 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

mr.peter_9x

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 19/09/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 12
Điểm thành tích Điểm thành tích : 17
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Cả 2 đề mình được có 28 điểm thôi nên kô được vào đội tuyển quốc gia :) bạn có được vào không
Chữ ký của mr.peter_9x





Thu Jan 13, 2011 1:10 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

gilmorepham

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 12/01/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 6
Điểm thành tích Điểm thành tích : 6
Được cám ơn Được cám ơn : 0

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
mình nghĩ câu 3: sự kiện đánh dấu công nhân chuyển sang đấu tranh có tự giác là đầu 1930: ĐCSVN ra đời
Chữ ký của gilmorepham





Thu Jan 13, 2011 7:46 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

mr.peter_9x

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 19/09/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 12
Điểm thành tích Điểm thành tích : 17
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
không fải đâu. nếu là "bắt đầu chuyển sang tự giác" thì fải là Ba Son 1925 còn nếu là "hoàn thành chuyển sang tự giác" thì mới là ĐCSVN ra đời năm 1930
Chữ ký của mr.peter_9x





Thu Jan 20, 2011 9:15 am

avatar
sống thật tốt .. để ngày mai được chết

Thành viên cấp 3

tanpopo92

Thành viên cấp 3

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 04/10/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 141
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : sống thật tốt .. để ngày mai được chết
Điểm thành tích Điểm thành tích : 245
Được cám ơn Được cám ơn : 29

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
k cso đáp án chính thức ah
Chữ ký của tanpopo92





Fri Jan 21, 2011 5:20 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

mr.peter_9x

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 19/09/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 12
Điểm thành tích Điểm thành tích : 17
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Có đáp án chứ bạn nhưng mà học sinh thì không được xem đáp án nên tớ không có đáp án để post ;chowa
Chữ ký của mr.peter_9x





Wed Jun 15, 2011 9:39 am

avatar
Tôi tài giỏi còn bạn thì sao??????

Thành viên cấp 1

leeminhoo_1995

Thành viên cấp 1

Xem lý lịch thành viên https://www.facebook.com/hao.levan.9
Họ & tên Họ & tên : Lê Văn Hào
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 21/05/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 23
Đến từ Đến từ : THPT Chuyên Vĩnh Phúc-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Tôi tài giỏi còn bạn thì sao??????
Điểm thành tích Điểm thành tích : 31
Được cám ơn Được cám ơn : 0

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
de nay thi nam 2001 ma ban.minh hoc chuyen su o chuyen vinh phúcco gi can trao doi lien he 01677536488 nha.
Chữ ký của leeminhoo_1995





Wed Jun 15, 2011 9:51 am

avatar
Tôi tài giỏi còn bạn thì sao??????

Thành viên cấp 1

leeminhoo_1995

Thành viên cấp 1

Xem lý lịch thành viên https://www.facebook.com/hao.levan.9
Họ & tên Họ & tên : Lê Văn Hào
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 21/05/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 23
Đến từ Đến từ : THPT Chuyên Vĩnh Phúc-Vĩnh Yên-Vĩnh Phúc
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Tôi tài giỏi còn bạn thì sao??????
Điểm thành tích Điểm thành tích : 31
Được cám ơn Được cám ơn : 0

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
ĐỀ THI HSG LICH SU cua THPT CHUYEN VĨNH PHÚC

Câu1 Tại sao noi Hội Viêt nam cách mạng thanh niên là tổ chuc tiền thân cua Dảng?

Câu 2 Bang nhung su kien lịch su co chọn lọc chung minh:Cuộc kháng chiến 30 nam chong pháp va chong mỷ[1945-1975]là su tiếp nối su nghiệp của Cách mạng tháng Tám va thang lọi giành đuọc la kết quả của sụ vận dung thành cong nhung thành quả củ Cách mang thang tam 1945 ?
Chữ ký của leeminhoo_1995





Wed Jun 15, 2011 11:50 am

avatar
con nguoi sinh ra de in dau chan minh len mat dat va in dau trong trai tim moi nguoi

Thành viên cấp 2

cuoilenroimoichuyensequa

Thành viên cấp 2

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 05/03/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 49
Đến từ Đến từ : nam định
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : con nguoi sinh ra de in dau chan minh len mat dat va in dau trong trai tim moi nguoi
Điểm thành tích Điểm thành tích : 60
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
mr_peter_9x có phải hoàng ngố (12 Sử Lê HỒng Phong-Nam Định) không,hehe.tớ có đáp án đấy bao giờ dảnh t post lên cho,hihi
Chữ ký của cuoilenroimoichuyensequa





Wed Jun 15, 2011 11:57 am

avatar
con nguoi sinh ra de in dau chan minh len mat dat va in dau trong trai tim moi nguoi

Thành viên cấp 2

cuoilenroimoichuyensequa

Thành viên cấp 2

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 05/03/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 49
Đến từ Đến từ : nam định
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : con nguoi sinh ra de in dau chan minh len mat dat va in dau trong trai tim moi nguoi
Điểm thành tích Điểm thành tích : 60
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
mà Hoàng ngố cậu post đề này lên lại làm tớ nhớ đến cái câu mà hỏi "Chiến thắng quân sự nào của quân dân miền Nam
Việt Nam đã làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mĩ đối với Việt
Nam? Hoàn cảnh lịch sử và ý nghĩa của chiến thắng đó."
ôi chắc cả đời này t không quên được mất!hức
Chữ ký của cuoilenroimoichuyensequa





Tue Apr 10, 2012 6:37 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

ntienqv2

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 25/02/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 6
Điểm thành tích Điểm thành tích : 10
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Câu 5, các bạn nên lưu ý cụm từ "làm lung lay ý chí xâm lược của đế quốc Mĩ" chứ không phải quân Mĩ. Nên chọn đồng khởi mới hoàn toàn chính xác. Tât nhiên, thắng lợi Đồng Khỏi giáng một đòn nặng nề vào chính sách thực dân kiểu mới của Mĩ, làm lung lay tận gốc rễ chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm của nó tại thôn xã, còn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 làm lung lay ý chí xâm lược của quân Mĩ.
Từ đó có thể thấy, khi làm loại câu hỏi này cần gạch chân, chú ý phân biệt rõ các cụm từ trọng tâm của câu hỏi.
Chữ ký của ntienqv2





Sat Sep 22, 2012 8:14 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

Hồ Nguyên

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 22/09/2012
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 1
Điểm thành tích Điểm thành tích : 1
Được cám ơn Được cám ơn : 0

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
gilmorepham đã viết:
mình nghĩ câu 3: sự kiện đánh dấu công nhân chuyển sang đấu tranh có tự giác là đầu 1930: ĐCSVN ra đời
Cái này cậu trả lời sai rồi. Sự kiện đánh dấu công nhân chuyển sang đấu tranh có tự giác là: Phong trào công nhân Ba Son năm 1925. :)
Chữ ký của Hồ Nguyên





Thu Oct 04, 2012 5:52 pm

avatar

Thành viên mới gia nhập

quechuyendb

Thành viên mới gia nhập

Xem lý lịch thành viên
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Ngày tham gia Ngày tham gia : 14/11/2010
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 4
Điểm thành tích Điểm thành tích : 8
Được cám ơn Được cám ơn : 4

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Hồ Nguyên đã viết:
gilmorepham đã viết:
mình nghĩ câu 3: sự kiện đánh dấu công nhân chuyển sang đấu tranh có tự giác là đầu 1930: ĐCSVN ra đời
Cái này cậu trả lời sai rồi. Sự kiện đánh dấu công nhân chuyển sang đấu tranh có tự giác là: Phong trào công nhân Ba Son năm 1925. :)

=> Sự kiện đánh dấu công nhân chuyển sang đt tự giác là : pt công nhân Ba Son ./ Sự kiện đánh dấu pt công nhân VN hoàn toàn trở thành pt tự giác là sự ra đời của Đảng Cộng sản VN.
Chữ ký của quechuyendb





Sun Nov 04, 2012 8:18 am

avatar

Thành viên thân thiện

fudo85

Thành viên thân thiện

Xem lý lịch thành viên
Họ & tên Họ & tên : Ngô Văn Dương
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Thành viên
Huy chương thành tích Huy chương thành tích :

Ngày tham gia Ngày tham gia : 15/07/2009
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 394
Đến từ Đến từ : Hà Nội
Điểm thành tích Điểm thành tích : 1101
Được cám ơn Được cám ơn : 244

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
- Nói chung thì đề này là hay đấy.
Chữ ký của fudo85





Thu Dec 13, 2012 8:07 pm

avatar

ĐIỀU HÀNH VIÊN

kieutrongtu

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Xem lý lịch thành viên
Họ & tên Họ & tên : Kiều Trọng Tú
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : CHỦ NHIỆM
Huy chương Cống hiến Huy chương Cống hiến :
Ngày tham gia Ngày tham gia : 31/08/2008
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 22
Đến từ Đến từ : Hà Nội
Điểm thành tích Điểm thành tích : 805
Được cám ơn Được cám ơn : 6

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Đề thi này hay đấy :D
Chữ ký của kieutrongtu





Thu Jan 24, 2013 8:40 pm

avatar
Khoa Lịch sử, ĐHSP HN

ĐIỀU HÀNH VIÊN

doducdung.hnue

ĐIỀU HÀNH VIÊN

Xem lý lịch thành viên
Họ & tên Họ & tên : Đỗ Đức Dũng
Vai trò trong CLB Sử học Trẻ Vai trò trong CLB Sử học Trẻ : Ủy viên Ban điều hành Câu lạc bộ Sử học trẻ
Huy chương Cống hiến Huy chương Cống hiến :
Ngày tham gia Ngày tham gia : 07/05/2011
Tổng số bài gửi Tổng số bài gửi : 111
Đến từ Đến từ : THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Thọ
Sở trường/ Sở thích Sở trường/ Sở thích : Khoa Lịch sử, ĐHSP HN
Điểm thành tích Điểm thành tích : 176
Được cám ơn Được cám ơn : 36

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Có đề mà ko có đáp án em ơi?
Chữ ký của doducdung.hnue


Chỉ cần có niềm tin, sẽ không bao giờ là kết thúc hay tuyệt vọng ! Bế tắc hay khởi đầu - là do chính bạn !
Dung.hnue








Sponsored content

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

 
Chữ ký của Sponsored content




 

Đề thi học sinh giỏi lớp 12 THPT chuyên tỉnh Nam Định

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 2 trangChuyển đến trang : 1, 2  Next

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: TRI THỨC PHỔ THÔNG :: Lịch sử :: Tổng hợp các đề thi Lịch Sử-
________________________________________________________________________
Copyright ©2007 - 2009, Forumotion
Suhoctre ©2007- 2009 Phát triển bởi thành viên Diễn đàn
BQT Diễn đàn: Châu Tiến Lộc - Nguyễn Thị Trang - Phạm Ngọc Thạch

Sáng lập viên : Châu Tiến Lộc, Nguyễn Hùng Sơn, Nguyễn Thái Bình
Email : suhoctre@gmail.com - Forum : http://suhoctre.no1.vn
Xem trang web này tốt nhất với độ phân giải 1024x768 (hoặc cao hơn) với Firefox 3.0


Free forum | © phpBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | Create a free blog